⏬⏬നബിദിനം മുന്കാല പണ്ഡിതര് എന്ത് പറയുന്നു ❓❓
🎈Moosa Sonkal🎈
📚وقال حافظ بن حجر العسقلاني في جواب سؤال "وظهرلي تخريجه يعني عمل المولد النبوي علي أصل ثابت وهو مافي الصحيحين ان النبي صلي الله عليه وسلم قدم المدينة فوجد اليهود يصومون يوم عاشوراء فسألهم فقالوا هو يوم أغرق الله فيه فرعون ونجي موسي ونحن نصومه شكرا الي آخره فيستفاد به فعل الشكر علي ما من به في يوم معين وأي نعمة اعظم من بروز نبي الرحمة :فتح الباري 7/195
📚ബഹു ...ഹാഫില് ഇബ്ന് ഹജര് അസ്ഖലാനി(റ)പറയുന്നു നബിദിനം കഴിക്കുന്നതിന്ന് ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസ് തെളിവായിഞാന് മനസ്സിലാകുന്നു അതായത് നബി(സ)മദീനയില് ചെന്നപ്പോള് അവിടത്തെ ജുതര് മുഹറം പത്തിന്ന് നോമ്പ് നോക്കുന്നത് കണ്ടു അപ്പോള് അവരോട് നബി(സചോദിച്ചു എന്തിന്നാണ് നിങ്ങള് നോമ്പ് നോക്കുന്നത്?അവര് പറഞ്ഞു ഫിര്ഒനിനെ അല്ലാഹു മുക്കി കൊന്നതും മൂസാ നബിയെ അല്ലാഹു രക്ഷിച്ചതും ഈ ദിവസമാണ് അത് കൊണ്ട് ഞങ്ങള് നന്ദി പ്രഘടിപ്പിച്ച് നോമ്പ് നോക്കുകയാണ്. ഇതില് നിന്ന് ഒരു അനുഗ്രഹം ഉണ്ടായാല് ആ ദിവസം നന്ദി പ്രഘടനം നടത്താം എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം അനുഗ്രഹത്തിന്റെ പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനത്തെക്കാള് ഏററവും വലിയ അനുഗ്രം ഏതാണ്(ഫത് ഹുല് ബാരി)
📚قال الامام القسطلاني رحمه الله :أنه صلي الله عليه وسلم ولد لاثني عشر من ربيع الاول الي آخره وعليه عمل أهل مكة قديما وحديثا في زيارتهم موضع مولده صلي الله عليه وسلم في هذا الوقت
📚
ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി(റ)പറയുന്നു അബീഉല് അവ്വല് അന്ത്രണ്ടിന്നാണ് നബി(സ)ജനിച്ചത് ആദിവസം മക്കക്കാര് എല്ലാകാലത്തും നബി(സ)ജനിച്ച സ്ഥലം സന്ദര്ശിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു (അല് മവാഹിബ് )
📚قال النبهاني رحمه الله ان السلف والخلف مطبقون علي عمل المولد في يوم المذكور وليلته (لسان العيون)
📚
ഇമാം നബ്ഹാനി തങ്ങള് പറയുന്നു നബി(സ(യുടെ ജന്മദിനത്തിന്റെ രാവും പകലും നബിദിന പരിപാടിയില് എര്പെടുന്നതില് മുന്കാലക്കാരും പില്കാലക്കടും എകോപിച്ചിരുന്നു.
📚قال الامام الزرقاني ينبغي تخصيص هذا الشهر بزيادة فعل البر وكثرة الصدقات والخيرات وغير ذلك من وجوه الخيرات (المدخل لابن الحاج)
📚
ഇമാം സുര്ഖാനി(റ)പറയുന്നു ഈ മാസത്തില്(റബീ ഉല് അവ്വല് )പ്രത്യകമായി നല്ല കാര്യം ചെയ്യലും സ്വദഖ ചെയ്യലും അല്ലാഹിവിലെക്ക് അടുപ്പിക്കുന്ന മറ്റ് നല്ല കാര്യം ചെയ്യലും ഒഴിച്ചു കൂടാന് കഴിയാത്തതാണ്.
📚قال الامام القسطلاني رحمه الله:لازال اهل اسلام يحتفلون ويهتمون بشهر مولده عليه الصلوة والسلام ويعملون الولائمة ويتصدقون في لياليه بانواع الصدقات ويظهرون السروربه ويزيدون في المبرات ويعتنون بقرائة مولده الكريم ويظهر عليهم من بركاته كل فضل عميم (المواهب)
📚
ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി(റ)പറയുന്നു :മുസ്ലിം ലോകം മുഴക്കെ നബി(സ)യുടെ ജ്നമദിനത്തില് ഒരുമിച്ച് കൂടുകയും ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കുകയും സ്വദഖ കൊടുക്കുകയും സന്തോഷം പ്രഘടിപ്പിക്കുകയും നന്മവര്ദ്ധിപ്പിക്കുകയും മൌലിദ് പാരായണം നടത്തുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു .
📚في فتاوي الحافظ السيوطي في باب الوليمة سئل عن عمل المولد النبوي في شهر ربيع الاول ماحكمه من حيث الشرع وهل هو محمود او مذموم وهل يثاب فاعله اولا والجواب عندي ان اصل عمل المولد الذي هو اجتماع الناس وقرائة ماتيسر من القرآن ورواية الاخبار الواردة في مبدأ أمر النبي صلي الله عليه وسلم وما وقع في مولده من الآيات ثم يمدهم سماط يأكلونه وينصرفون من غير زيادة علي ذلك من البدعة الحسنة التي يثاب عليها صاحبها لمافيه من تعظيم قدر النبي صلي الله عليه وسلم واظهار الفرح والاستبشار بمولده الشريفة (الاعانة الطالبين)
📚
ഇമാം സുയൂത്വി(റ)നോട് ഒരു ചോദ്യം :-റബീഉല് അവ്വലില് നടക്കുന്ന നബിദിനത്തെ പറ്റി ഇസ്ലാമിക വീക്ഷണത്തില് അതിന്റെ നിയമം എന്താണ് ?അത് പ്രശംസിക്കപെടുന്നതോ ?ആക്ഷേപിക്കപ്പെടുന്നതോ?അത് ചെയ്യുന്നവര്ക്ക് പ്രതിഫലം കിട്ടുമോ?ഇല്ലേ?
ഉത്തരം സുയൂത്വി ഇമാം പറയുന്നു നബിദിനവുമായി ബദ്ധപെട്ട പ്രവര്ത്തനം എന്നാല് ജനങ്ങളെ ഒരുമിച്ചു കൂട്ടുക ,ഖുര്ആന് പാരായണം ചെയ്യുക ,നബി(സ)യുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഹദീസുകള് പാരായണം ചെയ്യുക ,അതിന്ന് ശേഷം ഭക്ഷണം കൊടുക്കുക പോലോത്ത കാര്യം ചെയ്യുകയണങ്കില്( ഇസ്ലാം വിലക്കാത്ത)അത് നല്ല ആചാരമാണ് അത് ചെയ്യുന്നവര്ക്ക് കൂലി കിട്ടും കാരണം നബിയുടെ മഹത്വം പറയലും പ്രഘടിപ്പിക്കലും സന്തോഷിക്കലുംമാണല്ലോ ആദിവസം ചെയ്യുന്നത് .
🎈
📢 നബിദിന ആഘോഷം കാലങ്ങളില്📢
⭕നബിദിനത്തിന്ന് മഹത്വം നല്കുക എന്നത് നബി(സ)യുടെ കാലം മുതല് ഹിജ്റ മുന്നൂറ് നൂററാണ്ട് വരെ നടന്നു വന്നതാണെന്ന് നടേപറഞ്ഞത്തില് നിന്ന് നാം മനസ്സിലാക്കിയല്ലോ ഇന്ന് കാണുന്ന രൂപത്തില് വിപുലവും ആഘോഷകരുമായ രൂപത്തിലേക്ക് മാറിയത് മുളഫഫര് രാജാവിന്റെ കാലത്താണെന്ന് പണ്ഡിതന്മാര് രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.
📚 ബഹു ഇമാം സുര്ഖാനി(റ)പറയുന്നു
قال الزقاني أول من احدث فعل ذلك يعني علي هذا الوجه الخاص الموجود اليوم الملك المظفر ابوسعيد صاحب اربل
ഇന്ന് കാണുന്ന രീതിയില് നബിദിന പരിപാടി വിപുലീകരിക്കപ്പെട്ടത് ഇര്ബല് ചക്രവര്ത്തിയായ മുളഫ്ഫര് രാജാവായിരുന്നു.
📚قال ابن كثير في تاريخه -يعني ملك المظفر-كان يعمل المولد الشريف في ربيع الاول ويحتفل فيه احتفالا هائلا وكان شهما شجاعا بطلا عاقلا علما عادلا محمود السيرة والسريرة وطالت مدته في الملك الي ان مات وقد أثني عليه العلماء الاعلام (جواهر البحار للنبهاني 3/1059)
... ഹാഫില് ഇബ്ന് കസീര് (റ) മുളഫ്ഫര് രാജാവിന്റെ ചരിത്രം പറയുന്നത് അദ്ദേഹം അബീഉല്അവ്വയില് വലിയ സമ്മേളനം നടത്തി മൌലിദ് കഴിക്കുന്ന ആളായിരുന്നു മാത്രമല്ല അദ്ദേഹം ധീരനും ,പണ്ഡിതനും,ബുദ്ധിമാനും നീതിമാനും അധര്മത്തിന്നെതിരെ പോരാടുന്ന ആളും ജീവിത ,നടപടി ക്രമങ്ങള് പ്രശംസിക്കപെട്ട ആളും ആരാലും അംഗീരിക്കപെട്ട ആളും അതുകാരണം മരണം വരെ അധികാരത്തില് തുടര്ന്ന ആളുമാണ് .
📚قال سبط بن الجوزي في مرآة الزمان حكي لي بعض من حضر سماط المظفر في بعض المولد انه عد فيه خمسة ألاف رأس غنم شواء وعشرة ألاف دجاجة ومأئة فرس ومأئة الف زبدية وثلاثين الف صحن حلوي وكان يحضر عنده في المولد اعيان العلماء والصوفيةفيخلع عليهم ويطلق لهم البخور (جواهر البحار 3/1122)
ബഹു ഇബ്ന് അല് ജൌസി അവിടത്തെ "മിര്ആത്ത്സ്സമാന് "എന്ന കിത്താബില് മുളഫ്ഫര് രാജാവിന്റെ മൌലിദ് സദസ്സില് പങ്കെടുത്ത ആളെ ഉദ്ധരിച്ച് കൊണ്ട് പറയുന്നു അവിടെ (ഭക്ഷണത്തിന്നായി )അയ്യായിരം ആട് ,പതിനായിരം കോഴി,നൂര് കുതിര ഒരു ലക്ഷം നെയ് പാത്രം മുപ്പതിനായിരം മധുര പലഹാര പാത്രം എന്നിവ കണ്ടാതായി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു അതോടു കൂടി ആ സദസ്സില് പണ്ഡിതരും സുഫികളും മറ്റ് മഹാന്മാരും പങ്കെടുത്തിരുന്നു
-------------------------------------
http://sonkalwhatsapp.blogspot.com
--------------------------------------
🎈Moosa Sonkal🎈
📚وقال حافظ بن حجر العسقلاني في جواب سؤال "وظهرلي تخريجه يعني عمل المولد النبوي علي أصل ثابت وهو مافي الصحيحين ان النبي صلي الله عليه وسلم قدم المدينة فوجد اليهود يصومون يوم عاشوراء فسألهم فقالوا هو يوم أغرق الله فيه فرعون ونجي موسي ونحن نصومه شكرا الي آخره فيستفاد به فعل الشكر علي ما من به في يوم معين وأي نعمة اعظم من بروز نبي الرحمة :فتح الباري 7/195
📚ബഹു ...ഹാഫില് ഇബ്ന് ഹജര് അസ്ഖലാനി(റ)പറയുന്നു നബിദിനം കഴിക്കുന്നതിന്ന് ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസ് തെളിവായിഞാന് മനസ്സിലാകുന്നു അതായത് നബി(സ)മദീനയില് ചെന്നപ്പോള് അവിടത്തെ ജുതര് മുഹറം പത്തിന്ന് നോമ്പ് നോക്കുന്നത് കണ്ടു അപ്പോള് അവരോട് നബി(സചോദിച്ചു എന്തിന്നാണ് നിങ്ങള് നോമ്പ് നോക്കുന്നത്?അവര് പറഞ്ഞു ഫിര്ഒനിനെ അല്ലാഹു മുക്കി കൊന്നതും മൂസാ നബിയെ അല്ലാഹു രക്ഷിച്ചതും ഈ ദിവസമാണ് അത് കൊണ്ട് ഞങ്ങള് നന്ദി പ്രഘടിപ്പിച്ച് നോമ്പ് നോക്കുകയാണ്. ഇതില് നിന്ന് ഒരു അനുഗ്രഹം ഉണ്ടായാല് ആ ദിവസം നന്ദി പ്രഘടനം നടത്താം എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം അനുഗ്രഹത്തിന്റെ പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനത്തെക്കാള് ഏററവും വലിയ അനുഗ്രം ഏതാണ്(ഫത് ഹുല് ബാരി)
📚قال الامام القسطلاني رحمه الله :أنه صلي الله عليه وسلم ولد لاثني عشر من ربيع الاول الي آخره وعليه عمل أهل مكة قديما وحديثا في زيارتهم موضع مولده صلي الله عليه وسلم في هذا الوقت
📚
ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി(റ)പറയുന്നു അബീഉല് അവ്വല് അന്ത്രണ്ടിന്നാണ് നബി(സ)ജനിച്ചത് ആദിവസം മക്കക്കാര് എല്ലാകാലത്തും നബി(സ)ജനിച്ച സ്ഥലം സന്ദര്ശിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു (അല് മവാഹിബ് )
📚قال النبهاني رحمه الله ان السلف والخلف مطبقون علي عمل المولد في يوم المذكور وليلته (لسان العيون)
📚
ഇമാം നബ്ഹാനി തങ്ങള് പറയുന്നു നബി(സ(യുടെ ജന്മദിനത്തിന്റെ രാവും പകലും നബിദിന പരിപാടിയില് എര്പെടുന്നതില് മുന്കാലക്കാരും പില്കാലക്കടും എകോപിച്ചിരുന്നു.
📚قال الامام الزرقاني ينبغي تخصيص هذا الشهر بزيادة فعل البر وكثرة الصدقات والخيرات وغير ذلك من وجوه الخيرات (المدخل لابن الحاج)
📚
ഇമാം സുര്ഖാനി(റ)പറയുന്നു ഈ മാസത്തില്(റബീ ഉല് അവ്വല് )പ്രത്യകമായി നല്ല കാര്യം ചെയ്യലും സ്വദഖ ചെയ്യലും അല്ലാഹിവിലെക്ക് അടുപ്പിക്കുന്ന മറ്റ് നല്ല കാര്യം ചെയ്യലും ഒഴിച്ചു കൂടാന് കഴിയാത്തതാണ്.
📚قال الامام القسطلاني رحمه الله:لازال اهل اسلام يحتفلون ويهتمون بشهر مولده عليه الصلوة والسلام ويعملون الولائمة ويتصدقون في لياليه بانواع الصدقات ويظهرون السروربه ويزيدون في المبرات ويعتنون بقرائة مولده الكريم ويظهر عليهم من بركاته كل فضل عميم (المواهب)
📚
ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി(റ)പറയുന്നു :മുസ്ലിം ലോകം മുഴക്കെ നബി(സ)യുടെ ജ്നമദിനത്തില് ഒരുമിച്ച് കൂടുകയും ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കുകയും സ്വദഖ കൊടുക്കുകയും സന്തോഷം പ്രഘടിപ്പിക്കുകയും നന്മവര്ദ്ധിപ്പിക്കുകയും മൌലിദ് പാരായണം നടത്തുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു .
📚في فتاوي الحافظ السيوطي في باب الوليمة سئل عن عمل المولد النبوي في شهر ربيع الاول ماحكمه من حيث الشرع وهل هو محمود او مذموم وهل يثاب فاعله اولا والجواب عندي ان اصل عمل المولد الذي هو اجتماع الناس وقرائة ماتيسر من القرآن ورواية الاخبار الواردة في مبدأ أمر النبي صلي الله عليه وسلم وما وقع في مولده من الآيات ثم يمدهم سماط يأكلونه وينصرفون من غير زيادة علي ذلك من البدعة الحسنة التي يثاب عليها صاحبها لمافيه من تعظيم قدر النبي صلي الله عليه وسلم واظهار الفرح والاستبشار بمولده الشريفة (الاعانة الطالبين)
📚
ഇമാം സുയൂത്വി(റ)നോട് ഒരു ചോദ്യം :-റബീഉല് അവ്വലില് നടക്കുന്ന നബിദിനത്തെ പറ്റി ഇസ്ലാമിക വീക്ഷണത്തില് അതിന്റെ നിയമം എന്താണ് ?അത് പ്രശംസിക്കപെടുന്നതോ ?ആക്ഷേപിക്കപ്പെടുന്നതോ?അത് ചെയ്യുന്നവര്ക്ക് പ്രതിഫലം കിട്ടുമോ?ഇല്ലേ?
ഉത്തരം സുയൂത്വി ഇമാം പറയുന്നു നബിദിനവുമായി ബദ്ധപെട്ട പ്രവര്ത്തനം എന്നാല് ജനങ്ങളെ ഒരുമിച്ചു കൂട്ടുക ,ഖുര്ആന് പാരായണം ചെയ്യുക ,നബി(സ)യുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഹദീസുകള് പാരായണം ചെയ്യുക ,അതിന്ന് ശേഷം ഭക്ഷണം കൊടുക്കുക പോലോത്ത കാര്യം ചെയ്യുകയണങ്കില്( ഇസ്ലാം വിലക്കാത്ത)അത് നല്ല ആചാരമാണ് അത് ചെയ്യുന്നവര്ക്ക് കൂലി കിട്ടും കാരണം നബിയുടെ മഹത്വം പറയലും പ്രഘടിപ്പിക്കലും സന്തോഷിക്കലുംമാണല്ലോ ആദിവസം ചെയ്യുന്നത് .
🎈
📢 നബിദിന ആഘോഷം കാലങ്ങളില്📢
⭕നബിദിനത്തിന്ന് മഹത്വം നല്കുക എന്നത് നബി(സ)യുടെ കാലം മുതല് ഹിജ്റ മുന്നൂറ് നൂററാണ്ട് വരെ നടന്നു വന്നതാണെന്ന് നടേപറഞ്ഞത്തില് നിന്ന് നാം മനസ്സിലാക്കിയല്ലോ ഇന്ന് കാണുന്ന രൂപത്തില് വിപുലവും ആഘോഷകരുമായ രൂപത്തിലേക്ക് മാറിയത് മുളഫഫര് രാജാവിന്റെ കാലത്താണെന്ന് പണ്ഡിതന്മാര് രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.
📚 ബഹു ഇമാം സുര്ഖാനി(റ)പറയുന്നു
قال الزقاني أول من احدث فعل ذلك يعني علي هذا الوجه الخاص الموجود اليوم الملك المظفر ابوسعيد صاحب اربل
ഇന്ന് കാണുന്ന രീതിയില് നബിദിന പരിപാടി വിപുലീകരിക്കപ്പെട്ടത് ഇര്ബല് ചക്രവര്ത്തിയായ മുളഫ്ഫര് രാജാവായിരുന്നു.
📚قال ابن كثير في تاريخه -يعني ملك المظفر-كان يعمل المولد الشريف في ربيع الاول ويحتفل فيه احتفالا هائلا وكان شهما شجاعا بطلا عاقلا علما عادلا محمود السيرة والسريرة وطالت مدته في الملك الي ان مات وقد أثني عليه العلماء الاعلام (جواهر البحار للنبهاني 3/1059)
... ഹാഫില് ഇബ്ന് കസീര് (റ) മുളഫ്ഫര് രാജാവിന്റെ ചരിത്രം പറയുന്നത് അദ്ദേഹം അബീഉല്അവ്വയില് വലിയ സമ്മേളനം നടത്തി മൌലിദ് കഴിക്കുന്ന ആളായിരുന്നു മാത്രമല്ല അദ്ദേഹം ധീരനും ,പണ്ഡിതനും,ബുദ്ധിമാനും നീതിമാനും അധര്മത്തിന്നെതിരെ പോരാടുന്ന ആളും ജീവിത ,നടപടി ക്രമങ്ങള് പ്രശംസിക്കപെട്ട ആളും ആരാലും അംഗീരിക്കപെട്ട ആളും അതുകാരണം മരണം വരെ അധികാരത്തില് തുടര്ന്ന ആളുമാണ് .
📚قال سبط بن الجوزي في مرآة الزمان حكي لي بعض من حضر سماط المظفر في بعض المولد انه عد فيه خمسة ألاف رأس غنم شواء وعشرة ألاف دجاجة ومأئة فرس ومأئة الف زبدية وثلاثين الف صحن حلوي وكان يحضر عنده في المولد اعيان العلماء والصوفيةفيخلع عليهم ويطلق لهم البخور (جواهر البحار 3/1122)
ബഹു ഇബ്ന് അല് ജൌസി അവിടത്തെ "മിര്ആത്ത്സ്സമാന് "എന്ന കിത്താബില് മുളഫ്ഫര് രാജാവിന്റെ മൌലിദ് സദസ്സില് പങ്കെടുത്ത ആളെ ഉദ്ധരിച്ച് കൊണ്ട് പറയുന്നു അവിടെ (ഭക്ഷണത്തിന്നായി )അയ്യായിരം ആട് ,പതിനായിരം കോഴി,നൂര് കുതിര ഒരു ലക്ഷം നെയ് പാത്രം മുപ്പതിനായിരം മധുര പലഹാര പാത്രം എന്നിവ കണ്ടാതായി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു അതോടു കൂടി ആ സദസ്സില് പണ്ഡിതരും സുഫികളും മറ്റ് മഹാന്മാരും പങ്കെടുത്തിരുന്നു
-------------------------------------
http://sonkalwhatsapp.blogspot.com
--------------------------------------
No comments:
Post a Comment