ഇമാം റാസി റഹിമഹുല്ലാഹ്
തൌബ ചെയ്തു തന്റെ തഫ്സീർ തെറ്റായി പോയെന്നു പറഞ്ഞു എന്ന മുജാഹിദ് കള്ള വാദങ്ങൾക്ക് മറുപടി (Part -2)
Saalim Nalappad
മുജാഹിദുകൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ പേരില് ക്രിത്തിമം നടത്തിയെന്നതിന് ഒരുപാട് കരിയങ്ങള് ചൂണ്ടിക്കാനിക്കാനുന്ദ്; ഇബ്നു തയ്മിയ്യയും അദ്ധേഹത്തിനെ ഈ കാരിയത്തില് തഖ്ലീദ് ചെയ്തവരല്ലാം ഉദ്ദരിക്കുന്ന ഒരു ഭാഗമാണ്;
{{لقد تأملت الطرق الكلامية والمناهج الفلسفية فما رأيتها تشفي عليلا ولا تروي غليلا }}
ഇബ്നു തയ്മിയ്യ മുതല് ഇബ്നു ബാസുവരെയുല്ലവരെല്ലാം ഈ ഉദ്ദരനികളും അതിനോട് ചേര്ന്ന ആയത്തുകളും ഉദ്ടരിക്കുന്നുണ്ടല്ലോ.. ഏതായാലും അതിനു അവര്ക്ക് റാസി ഇമാമിന്റെ ഏതെങ്കിലും ഒരു കിത്താബില് നിന്നും ഇന്നെവേരെ ഒരു നഖ്ല് കാണിക്കാന് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നാല് റാസി ഇമാമിന്റെ വസിയ്യത്ത് പരക്കെ ഉദ്ടരിക്കപ്പെട്ടതാണ് താനും അതില് ഇവര് ഉദ്ദരിച്ച ഈ വാചകങ്ങളുടെ മറ്റൊരു രൂപം നമുക്ക് കണ്ടെത്താം!
നോക്കൂ... {{.....ولقد اختبرتُ الطُّرق الكلاميَّة، والمناهجَ الفلسفيَّة، فَما رأيتُ فيها فائدة تساوي الفائدة الّتي وجدتها في القرآن....}} (താരീഖുല് ഇസ്ലാം അല്ലാമ സഹാബി) ഇതുതന്നെയാണ് ഇമാം സുബുകിയും ഉദ്ദരിക്കുന്നത്; {{وَلَقَد اختبرت الطّرق الكلامية والمناهج الفلسفية فَمَا رَأَيْت فِيهَا فَائِدَة تَسَاوِي الْفَائِدَة الَّتِي وَجدتهَا فِي الْقُرْآن }} (തബഖാത്ത്ഷാഫി.....). ഇമാം സുബ്കിയും (ഹിജ്;717 - 771 ), സഹബിയും(673 - 748 ), ഇബ്നു കസീരും(700 -774 ), ഇബ്നു തയ്മിയ്യയും(661 -728 ), ജനിക്കുന്നതിനു എത്രയോ മുമ്പ് ജനിച്ച റാസി ഇമാമിന്റെ കാലത്തെ ചെറിയ വിദ്യാര്തിയായിരുന്ന ഇമാം ഇബ്നു അബീ ഹസീബഅ(543 -606 ) തന്റെ വിശ്വപ്രസിദ്ദമായ ഉയൂനുല് അന്ബായി ഫീ തബഖാതില് അത്ബായിലാണ് ഏറ്റവും ആദ്യമായി നമുക്ക് ഇമാം റാസിയില് നിന്നുള്ള വസിയ്യതിന്റെ പൂര്ണ്ണ രൂപം ലഭിക്കുന്നത്;
{{ولقد اختبرت الطرق الكلامية والمناهج الفلسفية فما رأيت فيها فائدة تساوي الفائدة التي وجدتها في القرآن العظيم }}
നോക്കൂ സുഹ്ര്തുക്കളെ, ഇവിടെ ന്യായമായ ഒരുസംശയം! ഇബ്നു തയ്മിയ്യ തന്റെ ഒരുപാട് ഗ്രന്ഥങ്ങളില് റാസി ഇമാമിനെക്കുറിച്ച് തോനിയതൊക്കെ എഴുതിവച്ചപ്പോള് (ഇമാം റാസി ബിംബങ്ങള്കും നക്ഷത്രങ്ങള്ക്കും സുജൂദ് ചെയ്യാനും കള്ളുകുടിയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചും കിതാബ് (കിതാബിന്റെ പേരടക്കം!!) രചിച്ചിട്ടുണ്ടെന്നു വരെ ഇയാളുടെ പല ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും കാണാം!!) ഇയാള് ഒരിടത്തുപോലും വസിയ്യതിനെ പരാമര്ഷിക്കുന്നില്ലെന്നത് പ്രത്യേകം നാം കണക്കിലെടുക്കുമ്പോള്! ഇയാള് വസിയത്തിലെ പതങ്ങളില് ക്രിത്തിമം നടത്തി ഉണ്ടാകിയെടുത്ത വാചകമല്ലേ ഇത്!!?
{{لَقَدْ تَأَمَّلْت الطُّرُقَ الْكَلَامِيَّةَ وَالْمَنَاهِجَ الْفَلْسَفِيَّةَ فَمَا رَأَيْتهَا تَشْفِي عَلِيلًا وَلَا تَرْوِي غَلِيلًا}} (ഫത്വാവ)
എന്നാല് വസിയ്യത്തിലെ വാചകങ്ങളുടെ അര്ഥം ശ്രദ്ദിക്കുക; ("തത്വജ്ഞാനത്തിന്റെയും കലാമിന്റെയും വഴിയില് സൂക്ഷ്മ പരിശോദന നടത്തിയപ്പോള് [(اختبرت تَأَمَّلْت ) ഇവരണ്ടും ഒരേ അര്ത്ഥമുള്ള പതങ്ങലാണെന്നു ഓര്ക്കുക] വിശുദ്ദ ഖുര്'ആനില് ഞാന് കരകതമാകിയതിനോളം സമാനമായ ഒരു പ്രയോജനത്തെ ഞാന് കണ്ടില്ല..." ഇതില് എന്താണ് തെറ്റുള്ളത്!? അക്കാലത്തെ കരാമിയ്യക്കളും മുജസ്സമാതിന്റെയും ആളുകള് ഏറ്റവും കൂടുതല് തത്വജ്ഞാനത്തെയും ഇല്മുല്കാലാമിനെയും ഉപയോഗിച്ചു വളച്ചൊടിച്ചപ്പോള് അവരോട യുദ്ധം ചെയ്യാന് അവരണ്ടിലും അഗാത പാണ്ടിത്യം നേടിയിരുന്നു മഹാന് എന്നാല് അവയെക്കാലെല്ലാംപ്രയോജനകരമായത് ഖുര്'ആണിക പഠനമായിരുന്നു, (തന്റെ വിയായുസിലെ വലിയൊരു പങ്കും ചെലവഴിച്ചെത് ഖുര്ആനു തഫ്സീര് രചിക്കുന്നതിലായിരുന്നല്ലോ..) ഇത് സ്ഥിദീകരിക്കുന്നതാണ് വസിയ്യത്തിലെ മറ്റു ചില പരാമര്ശങ്ങള്. കാണൂ…;
{{ وَأَقُول ديني مُتَابعَة الرَّسُول مُحَمَّد صلى الله عَلَيْهِ وَسلم وكتابي الْقُرْآن الْعَظِيم وتعويلي فِي طلب الدّين عَلَيْهِمَا اللَّهُمَّ يَا سامع الْأَصْوَات وَيَا مُجيب الدَّعْوَات وَيَا مقيل العثرات}}
മഹാന് പറയുന്നു; "ഞാന് പറയുന്നു: മുഹമ്മദ് (സ)യുടെ തുടര്ച്ചയാണ് എന്റെ ദീന്, പരിശുദ്ധമായ ഖുര്'ആന്ആണ് എന്റെ ഗ്രന്ഥം, ഇവ രണ്ടിലുമുള്ള എന്റെ പഠനമാണ് എന്റെ ത'അവീല് (തഫ്സീര്)...." ഞാന് എഴുതിയതൊക്കെ തെറ്റായിപ്പോയെന്ന് തോണിയ ഒരാള് വസിയ്യത്തില് ഇങ്ങനെയാണോ തൌബ ചെയ്യുക!!!? എന്റെ തവീല് മുഴുവനും തെറ്റായിപ്പോയെന്നും അവയല്ലാം നിങ്ങള് കത്തിച്ചു കളയാനല്ലേ ഇവരുടെ വാദപ്രകാരം മഹാന് പറയേണ്ടിരുന്നത്!?
തൌബ ചെയ്തു തന്റെ തഫ്സീർ തെറ്റായി പോയെന്നു പറഞ്ഞു എന്ന മുജാഹിദ് കള്ള വാദങ്ങൾക്ക് മറുപടി (Part -2)
Saalim Nalappad
മുജാഹിദുകൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ പേരില് ക്രിത്തിമം നടത്തിയെന്നതിന് ഒരുപാട് കരിയങ്ങള് ചൂണ്ടിക്കാനിക്കാനുന്ദ്; ഇബ്നു തയ്മിയ്യയും അദ്ധേഹത്തിനെ ഈ കാരിയത്തില് തഖ്ലീദ് ചെയ്തവരല്ലാം ഉദ്ദരിക്കുന്ന ഒരു ഭാഗമാണ്;
{{لقد تأملت الطرق الكلامية والمناهج الفلسفية فما رأيتها تشفي عليلا ولا تروي غليلا }}
ഇബ്നു തയ്മിയ്യ മുതല് ഇബ്നു ബാസുവരെയുല്ലവരെല്ലാം ഈ ഉദ്ദരനികളും അതിനോട് ചേര്ന്ന ആയത്തുകളും ഉദ്ടരിക്കുന്നുണ്ടല്ലോ.. ഏതായാലും അതിനു അവര്ക്ക് റാസി ഇമാമിന്റെ ഏതെങ്കിലും ഒരു കിത്താബില് നിന്നും ഇന്നെവേരെ ഒരു നഖ്ല് കാണിക്കാന് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നാല് റാസി ഇമാമിന്റെ വസിയ്യത്ത് പരക്കെ ഉദ്ടരിക്കപ്പെട്ടതാണ് താനും അതില് ഇവര് ഉദ്ദരിച്ച ഈ വാചകങ്ങളുടെ മറ്റൊരു രൂപം നമുക്ക് കണ്ടെത്താം!
നോക്കൂ... {{.....ولقد اختبرتُ الطُّرق الكلاميَّة، والمناهجَ الفلسفيَّة، فَما رأيتُ فيها فائدة تساوي الفائدة الّتي وجدتها في القرآن....}} (താരീഖുല് ഇസ്ലാം അല്ലാമ സഹാബി) ഇതുതന്നെയാണ് ഇമാം സുബുകിയും ഉദ്ദരിക്കുന്നത്; {{وَلَقَد اختبرت الطّرق الكلامية والمناهج الفلسفية فَمَا رَأَيْت فِيهَا فَائِدَة تَسَاوِي الْفَائِدَة الَّتِي وَجدتهَا فِي الْقُرْآن }} (തബഖാത്ത്ഷാഫി.....). ഇമാം സുബ്കിയും (ഹിജ്;717 - 771 ), സഹബിയും(673 - 748 ), ഇബ്നു കസീരും(700 -774 ), ഇബ്നു തയ്മിയ്യയും(661 -728 ), ജനിക്കുന്നതിനു എത്രയോ മുമ്പ് ജനിച്ച റാസി ഇമാമിന്റെ കാലത്തെ ചെറിയ വിദ്യാര്തിയായിരുന്ന ഇമാം ഇബ്നു അബീ ഹസീബഅ(543 -606 ) തന്റെ വിശ്വപ്രസിദ്ദമായ ഉയൂനുല് അന്ബായി ഫീ തബഖാതില് അത്ബായിലാണ് ഏറ്റവും ആദ്യമായി നമുക്ക് ഇമാം റാസിയില് നിന്നുള്ള വസിയ്യതിന്റെ പൂര്ണ്ണ രൂപം ലഭിക്കുന്നത്;
{{ولقد اختبرت الطرق الكلامية والمناهج الفلسفية فما رأيت فيها فائدة تساوي الفائدة التي وجدتها في القرآن العظيم }}
നോക്കൂ സുഹ്ര്തുക്കളെ, ഇവിടെ ന്യായമായ ഒരുസംശയം! ഇബ്നു തയ്മിയ്യ തന്റെ ഒരുപാട് ഗ്രന്ഥങ്ങളില് റാസി ഇമാമിനെക്കുറിച്ച് തോനിയതൊക്കെ എഴുതിവച്ചപ്പോള് (ഇമാം റാസി ബിംബങ്ങള്കും നക്ഷത്രങ്ങള്ക്കും സുജൂദ് ചെയ്യാനും കള്ളുകുടിയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചും കിതാബ് (കിതാബിന്റെ പേരടക്കം!!) രചിച്ചിട്ടുണ്ടെന്നു വരെ ഇയാളുടെ പല ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും കാണാം!!) ഇയാള് ഒരിടത്തുപോലും വസിയ്യതിനെ പരാമര്ഷിക്കുന്നില്ലെന്നത് പ്രത്യേകം നാം കണക്കിലെടുക്കുമ്പോള്! ഇയാള് വസിയത്തിലെ പതങ്ങളില് ക്രിത്തിമം നടത്തി ഉണ്ടാകിയെടുത്ത വാചകമല്ലേ ഇത്!!?
{{لَقَدْ تَأَمَّلْت الطُّرُقَ الْكَلَامِيَّةَ وَالْمَنَاهِجَ الْفَلْسَفِيَّةَ فَمَا رَأَيْتهَا تَشْفِي عَلِيلًا وَلَا تَرْوِي غَلِيلًا}} (ഫത്വാവ)
എന്നാല് വസിയ്യത്തിലെ വാചകങ്ങളുടെ അര്ഥം ശ്രദ്ദിക്കുക; ("തത്വജ്ഞാനത്തിന്റെയും കലാമിന്റെയും വഴിയില് സൂക്ഷ്മ പരിശോദന നടത്തിയപ്പോള് [(اختبرت تَأَمَّلْت ) ഇവരണ്ടും ഒരേ അര്ത്ഥമുള്ള പതങ്ങലാണെന്നു ഓര്ക്കുക] വിശുദ്ദ ഖുര്'ആനില് ഞാന് കരകതമാകിയതിനോളം സമാനമായ ഒരു പ്രയോജനത്തെ ഞാന് കണ്ടില്ല..." ഇതില് എന്താണ് തെറ്റുള്ളത്!? അക്കാലത്തെ കരാമിയ്യക്കളും മുജസ്സമാതിന്റെയും ആളുകള് ഏറ്റവും കൂടുതല് തത്വജ്ഞാനത്തെയും ഇല്മുല്കാലാമിനെയും ഉപയോഗിച്ചു വളച്ചൊടിച്ചപ്പോള് അവരോട യുദ്ധം ചെയ്യാന് അവരണ്ടിലും അഗാത പാണ്ടിത്യം നേടിയിരുന്നു മഹാന് എന്നാല് അവയെക്കാലെല്ലാംപ്രയോജനകരമായത് ഖുര്'ആണിക പഠനമായിരുന്നു, (തന്റെ വിയായുസിലെ വലിയൊരു പങ്കും ചെലവഴിച്ചെത് ഖുര്ആനു തഫ്സീര് രചിക്കുന്നതിലായിരുന്നല്ലോ..) ഇത് സ്ഥിദീകരിക്കുന്നതാണ് വസിയ്യത്തിലെ മറ്റു ചില പരാമര്ശങ്ങള്. കാണൂ…;
{{ وَأَقُول ديني مُتَابعَة الرَّسُول مُحَمَّد صلى الله عَلَيْهِ وَسلم وكتابي الْقُرْآن الْعَظِيم وتعويلي فِي طلب الدّين عَلَيْهِمَا اللَّهُمَّ يَا سامع الْأَصْوَات وَيَا مُجيب الدَّعْوَات وَيَا مقيل العثرات}}
മഹാന് പറയുന്നു; "ഞാന് പറയുന്നു: മുഹമ്മദ് (സ)യുടെ തുടര്ച്ചയാണ് എന്റെ ദീന്, പരിശുദ്ധമായ ഖുര്'ആന്ആണ് എന്റെ ഗ്രന്ഥം, ഇവ രണ്ടിലുമുള്ള എന്റെ പഠനമാണ് എന്റെ ത'അവീല് (തഫ്സീര്)...." ഞാന് എഴുതിയതൊക്കെ തെറ്റായിപ്പോയെന്ന് തോണിയ ഒരാള് വസിയ്യത്തില് ഇങ്ങനെയാണോ തൌബ ചെയ്യുക!!!? എന്റെ തവീല് മുഴുവനും തെറ്റായിപ്പോയെന്നും അവയല്ലാം നിങ്ങള് കത്തിച്ചു കളയാനല്ലേ ഇവരുടെ വാദപ്രകാരം മഹാന് പറയേണ്ടിരുന്നത്!?
No comments:
Post a Comment