وَلَقَدْ آتَيْنَا مُوسَىٰ ٱلْكِتَابَ
وَقَفَّيْنَا مِن بَعْدِهِ بِٱلرُّسُلِ وَآتَيْنَا عِيسَى ٱبْنَ مَرْيَمَ
ٱلْبَيِّنَاتِ وَأَيَّدْنَاهُ بِرُوحِ ٱلْقُدُسِ أَفَكُلَّمَا جَآءَكُمْ
رَسُولٌ بِمَا لاَ تَهْوَىٰ أَنْفُسُكُمْ ٱسْتَكْبَرْتُمْ فَفَرِيقاً
كَذَّبْتُمْ وَفَرِيقاً تَقْتُلُونَ} (البقرة 87)
تفسير تفسير القرآن الكريم/ ابن كثير (ت 774 هـ) مصنف و مدقق
والدليل
على أن روح القدس هو جبريل، كما نص عليه ابن مسعود في تفسير هذه الآية،
وتابعه على ذلك ابن عباس ومحمد ابن كعب وإسماعيل بن خالد والسدي والربيع
بن أنس وعطية العوفي وقتادة، مع قوله تعالى:
{نَزَلَ بِهِ ٱلرُّوحُ ٱلأَمِينُ عَلَىٰ قَلْبِكَ لِتَكُونَ مِنَ ٱلْمُنْذِرِينَ}[الشعراء: 193 - 194]ما قال البخاري:
وقال
ابن أبي الزناد، عن أبيه، عن أبي هريرة، عن عائشة: إن رسول الله صلى الله
عليه وسلم وضع لحسان بن ثابت منبراً في المسجد، فكان ينافح عن رسول الله
صلى الله عليه وسلم فقال رسول الله صلى الله عليه وسلم: "اللهم أيد حسان
بروح القدس كما نافح عن نبيك"فهذا من البخاري تعليقاً، وقد رواه أبو داود
في سننه عن ابن سيرين، والترمذي عن علي بن حجر وإسماعيل بن موسى الفزاري،
ثلاثتهم، عن أبي عبد الرحمن بن أبي الزناد، عن أبيه وهشام بن عروة، كلاهما
عن عروة، عن عائشة به،
قال الترمذي: حسن
صحيح، وهو حديث أبي الزناد، وفي الصحيحين من حديث سفيان بن عُيينة، عن
الزهري عن سعيد بن المسيب، عن أبي هريرة: أن عمر ابن الخطاب مر بحسان وهو
ينشد الشعر في المسجد، فلحظ إليه، فقال: قد كنت أنشد فيه، وفيه من هو خير
منك، ثم التفت إلى أبي هريرة، فقال: أنشدك الله، أسمعت رسول الله صلى الله
عليه وسلم يقول:
" أجب عني، اللهم أيده
بروح القدس " فقال: اللهم نعم، وفي بعض الروايات: أن رسول الله صلى الله
عليه وسلم قال لحسان: " اهجهم، أو هاجهم، وجبريل معك "
"മൂസാനബി(അ)ക്ക്
നാം ഗ്രന്ഥം നല്കി; അദ്ദേഹത്തിന് ശേഷം നാം പിന്ഗാമികളെയും
പ്രവാചകന്മാരായി നിശ്ചയിച്ചു. ഈസാനബി(അ)ക്ക് നാം ദൃഷ്ടാന്തങ്ങള്
നല്കുകയും അദ്ദേഹത്തെ 'റൂഹുല് ഖുദ്സ്' മുഖേന ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും
ചെയ്തു.നിങ്ങളുടെ മനസ്സിനിണങ്ങാത്ത സന്ദേശങ്ങളുമായി ദൈവദൂതര് നിങ്ങളെ
സമീപിക്കുമ്പോള് നിങ്ങള് അഹങ്കരിക്കുകയും അവരില് ചിലരെ നിങ്ങള്
തള്ളിപ്പറയുകയും ചിലരെ നിങ്ങള് വധിച്ചു കളയുകയും ചെയ്യുകയാണോ?" (അല്ബഖറ:
87)'റൂഹുല് ഖുദ്സ്' എന്നാല് ജിബ്രീല്(അ) ആണെന്നതിന്റെ ലക്ഷ്യം സൂറത്ത് ശുഅറാഇലെ (193-194) ആയത്തും; ഇമാം ബുഖാരി റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്ത ഹദീസുമാകുന്നു. അബൂഹുറൈറ(റ)യെ തൊട്ടു അബിസ്സനാദില് നിന്ന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകന് ഉദ്ധരിക്കുന്നു. ആഇഷ(റ) പറഞ്ഞു: നിശ്ചയം;ഹസ്സാന് ബ്നു സാബിത്(റ)നു നബി(സ) പള്ളിയില് ഒരു പ്രത്യേക മിമ്പര് സ്ഥാപിച്ചു കൊടുത്തു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പതിവ് നബി(സ)യെ പ്രതിരോധിക്കലായിരുന്നു. (പ്രകീര്ത്തിച്ചു പാടലായിരുന്നു).നബി(സ) പ്രാര്ഥിച്ചു: “അല്ലാഹുവേ, നിന്റെ നബിയെ പ്രതിരോധിച്ചത് പോലെ ഹസ്സാന് ബ്നു സാബിതിനെ നീ 'റൂഹുല് ഖുദ്സ്'മുഖേന ശക്തിപ്പെടുത്തേണമേ”
തിര്മിദിയും അബൂദാവൂദും ഇത് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിരിക്കുന്നു. തിര്മിദി സ്വഹീഹ് ഹസന് എന്ന് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു.
അബൂഹുറൈറ(റ)യെ തൊട്ടുബുഖാരിയും മുസ് ലിമും ഉദ്ധരിക്കുന്നു:
പള്ളിയില് നബി(സ)യെ പ്രകീര്ത്തിച്ചു കവിത പാടിയിരുന്ന ഹസ്സാന് ബ്നു സാബിത്(റ)ന്റെ അരികില് കൂടി ഉമര്(റ) നടന്നു പോയി. അദ്ദേഹം ഹസ്സന്(റ)വിനെ ശ്രദ്ധിച്ചു. എന്നിട്ട് പറഞ്ഞു: "താങ്കള് അദ്ദേഹത്തെക്കുറിച്ച് (നബി(സ)) പ്രകീര്ത്തിച്ചു പാടുന്നവനായിരുന്നു. ആ കാര്യത്തില് താങ്കളേക്കാള് ഉത്തമാനായവന് വേറെ ആരുണ്ട്?" എന്നിട്ട് അദ്ദേഹം അബൂഹുറൈറ(റ)വിനു നേരെ തിരിഞ്ഞു; എന്നിട്ട് പറഞ്ഞു: "അല്ലാഹുവിനെ തന്നെയാണ് സത്യം; അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് പറഞ്ഞിരുന്നത് താങ്കള് കേട്ടിട്ടില്ലേ- "(ഹസ്സാന്) എന്നെ തൊട്ടു മറുപടി പറയൂ, അല്ലാഹുവേ അദ്ദേഹത്തെ നീ 'റൂഹുല് ഖുദ്സ്' മുഖേന ശക്തിപ്പെടുത്തണേ" അബൂഹുറൈറ(റ) പറഞ്ഞു: “ശരിയാണ്”. ചില റിപ്പോര്ടുകളില് കാണാം: നബി(സ) ഹസ്സാനോട്(റ) പറഞ്ഞു: "അവര്ക്ക് (ശത്രുക്കള്ക്ക്) ചുട്ട മറുപടി കൊടുക്കൂ, ജിബ്രീല്(അ) നിന്റെ കൂടെയുണ്ട്”.
(തഫ്സീറു ഇബ്നു കസീര് - അല് ബഖറ: 87)
എത്ര മനോഹരമായ സങ്കലനം! ഇമാം ഇബ്നു കസീര്(റ) ഇമാം ബുഖാരി(റ)യെ ഉദ്ദരിക്കുന്നു. ഇമാം മുസ്ലിമും, അബൂദാവൂദും തിര്മിദിയും(റ) റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യുന്നു. അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലിന്റെ(സ) പ്രിയപത്നി ആഇഷ(റ)യില് നിന്ന് അവിടുത്തെ പ്രിയപ്പെട്ട ശിഷ്യന് അബൂഹുറൈറ(റ) ഉദ്ദരിക്കുന്നു. അവിടുത്തെ പ്രിയപ്പെട്ട ഖലീഫ ഉമര്(റ)വും, അവിടുത്തെ പ്രിയപ്പെട്ട കവി ഹസ്സാന് ബ്നു സാബിത്(റ)വും അണി നിരക്കുന്നു. മസ്ജിദുന്നബവിയില് മദ്ഹുറസൂല് സദസ്സ്! അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് അതിനു വേണ്ടി ഒരു മിമ്പര് സ്ഥാപിക്കുന്നു. ഇതിലും മഹത്തായ ഒരു അടിത്തറ ഇനി മറ്റെന്തു വേണം ഞങ്ങള് മുസലിംകള്ക്ക്?
No comments:
Post a Comment